Hệ thống làm mát giữ vai trò quan trọng đối với một chiếc ô tô. Nó giúp giải nhiệt động cơ và giữ cho động cơ làm việc ở nhiệt độ ổn định. Hệ thống làm mát hư hỏng sẽ khiến động cơ mau nóng và có thể dẫn đến những hư hỏng đáng tiếc cho các chi tiết máy và gây tổn thất cho bạn. Bài viết sau đây của Công ty P69 sẽ nêu ra những sự cố thường gặp trong hệ thống làm mát hiện nay giúp bạn nhận biết và khắc phục kịp thời để việc sử dụng xe hiệu quả hơn.
Nguyên lý làm việc hệ thống làm mát
Hệ thống làm mát động cơ có thể được chia làm hai loại: hệ thống làm mát bằng chất lỏng làm mát và hệ thống làm mát bằng không khí. Hệ thống làm mát bằng không khí có thể được thấy trên các loại xe máy số hiện nay. Hệ thống làm mát bằng nước làm mát được sử dụng chủ yếu trên ô tô do khả năng làm mát hiệu quả của nó trong hầu hết các điều kiện vận hành trên xa lộ hay trong thành phố thường xuyên tắt đường.
Hệ thống làm mát bao gồm các mạch nước làm mát bên trong thân máy và nắp quy lát, các mạch nước làm mát này đi xung quanh thân máy và nắp quy lát để đạt hiệu quả làm mát tốt nhất. Một bơm nước được sử dụng để thực hiện tuần hoàn nước làm mát, van hằng nhiệt dùng để điều chỉnh nhiệt độ nước làm mát ở nhiệt độ cần thiết, két nước dùng để giải nhiệt nước làm mát và nắp két nước dùng để điều chỉnh áp suất bên trong đường ống nước làm mát.
Hệ thống làm mát hoạt động bằng cách vận chuyển nước làm mát tuần hoàn xung quanh thân máy và nắp quy lát. Khi nước làm mát tuần hoàn qua chúng, nó sẽ lấy nhiệt ra khỏi động cơ. Nước nóng sau đó sẽ được đẩy về két nước làm mát, nước sẽ được chia nhỏ vào các ống nhỏ bên trong két nước và được làm mát bằng sức gió do quạt làm mát tạo ra đồng thời cùng với gió do khi ô tô chuyển động để làm mát nước. Khi nước nóng được làm mát, nó sẽ tiếp tục tuần hoàn trở lại vào bên trong động cơ để tiếp tục chu kỳ tuần hoàn liên tục nhờ vào hoạt động của bơm nước.
Tổng hợp sự cố thường gặp trong hệ thống làm mát hiện nay
Những cuộc đại tu động cơ ô tô luôn chiếm phần lớn là do nguyên nhân ban đầu ở hệ thống làm mát. Vì vậy để thấy rằng, chúng quan trọng tới mức nào trong động cơ. Và dưới đây là các sự cố trong hệ thống làm mát khuyên chủ xe cần lưu ý phát hiện sớm:
1. Máy bơm nước bị hỏng
Động cơ của xe thường được đặt phía trước xe và ở dưới nắp capo để có tính khí động học và tiết kiệm nhiên liệu tốt hơn, nên nó không thể làm mát bằng luồng không khí tự nhiên được. Vì vậy, nó sử dụng làm mát bằng chất lỏng để chảy qua các ống nước để giảm nhiệt. Nước được vận chuyển bằng bơm nước, được cung cấp năng lượng từ pully được quay bởi dây cu-roa.
Nên khi bơm nước bị hư hỏng, bị đứt dây cu-roa, bị trượt, nó sẽ không thể đưa nước làm mát chảy qua hệ thống động cơ, động cơ sẽ nhanh chóng bị quá nhiệt và làm hư hỏng trên hệ thống làm mát ô tô.
Bơm nước có tuổi thọ rất cao, sấp sỉ khoảng 161.000 km nhưng nó cũng có thể hư hỏng sớm hơn bởi các nguyên nhân khác nhau. Bạn cần phải thay thế ngay khi bơm nước bị hỏng để đảm bảo quá trình hoạt động của động cơ.
2. Động cơ bị quá nhiệt
Động cơ bị quá nhiệt có thể đến từ nhiều nguyên nhân, có thể kể đến như:
- Van hằng nhiệt cho nước làm mát đi qua có thể bị kẹt ở trạng thái đóng hay bị tắc nghẽn bởi các cặn, mảnh vụn trong hệ thống.
- Thiếu nước làm mát, bị rò rỉ nước làm mát trong bộ tản nhiệt hoặc ống tản nhiệt, máy bơm, ống sưởi. Nước làm mát cũ có thể mất đi đặc tính ức chế ăn mòn, cho phép hình thành rỉ sét và cuối cùng gây ra hư hỏng của hệ thống làm mát ô tô.
- Nắp két nước bị hỏng và không còn duy trì đủ áp suất trong hệ thống làm mát bằng nước, khiến nước làm mát sôi lên (động cơ thường hoạt động ở khoảng 210 đến 220 độ F)
- Gioăng quy lát bị kín khe hở giữa đầu xi-lanh với lốc máy có thể bị hỏng, khiến nước làm mát rò rỉ bên trong buồng đốt. Có thể nhìn thấy hơi nước thoát ra từ hệ thống xả.
3. Rò rỉ két nước hệ thống làm mát ô tô
Két nước được cấu tạo từ những ống nước nhỏ, xen vào đó là những lá nhôm mỏng, giúp tản nhiệt một cách nhanh hơn. Nó có nhiệm vụ là hấp thụ nhiệt từ nước làm mát bằng cách chạy qua những ống nước nhỏ trong két nước, và luồng không khí từ phía trước xe được truyền tới để làm mát làm động cơ.
Một rò rỉ nhỏ của két nước không chỉ anh hưởng đến khả năng làm mát của động cơ, mà nó còn làm cho động cơ bị quá nhiệt một cách nhanh chóng. Nếu két nước bị thủng do các tác động bên ngoài như va chạm với đá hoặc các mạnh vụn khi lưu thông trên đường thì bạn cần phải thay thế két nước ngay lập tức.
4. Rò rỉ nước ở đường ống nước
Nước làm mát được chảy qua động cơ và làm mát chúng bằng một loạt các ống nước. Nếu một ống nước bị rò rì thì không những không có đủ áp lực để hoàn thành chu trình của nó mà nó còn bị rò rỉ ra ngoài.
Điều này sẽ làm động cơ nhanh nóng nên và có thể gây hư hỏng trên hệ thống làm mát ô tô. Ống nước theo thời gian sẽ bị xuống cấp, vì vậy bạn cần chú ý đảm bảo thay thế chúng đúng định kì.
5. Quạt làm mát bị hỏng
Khi sử dụng một thời gian dài, chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao lớp keo cách điện sẽ bị chảy và làm hỏng motor quạt. Do cánh quạt được làm bằng nhưạ nên khi chịu ảnh hưởng của nhiệt độ cao lâu ngày sẽ khiến cánh quạt bị giòn và dễ bị gãy, ngoài ra bụi bẩn bám vào cánh quạt làm cho luồng không khí đi vào bị hạn chế. Vậy nên bạn cần bảo dưỡng cũng như thay thế quạt làm mát khi bị hư hỏng.
Bạn nên thường xuyên kiểm tra lại hệ thống làm mát, để đảm bảo chúng hoạt động một cách trơn chu nhất và cũng có thể nhận biết được những hư hỏng của hệ thống làm mát ô tô của bạn đang gặp phải qua những nguyên nhân được nêu ra ở trên.
6. Két nước bị gỉ sét
Nếu như bạn quan sát thấy nước làm mát bị đổi màu, chứa cặn bẩn. Hay thấy xuất hiện một số gỉ sét sệt lại cùng với nước làm mát. Đó là két nước làm mát của bạn đã bị gỉ sét bên trong. Phần sét bị gỉ của két nước đã làm biến chất của nước làm mát gây hiện tượng đóng cặn.
Nếu phát hiện ra tình trạng này bạn nên thay két đựng nước làm mát ngay. Để tránh tình trạng nước làm mát hoạt động không hiệu quả gây hư hỏng. Bên cạnh đó bạn cũng nên kiểm tra két đựng nước làm mát thường xuyên. Để phát hiện những hư hỏng ở hệ thống nước làm mát động cơ ô tô.
7. Két đựng nước làm mát bị tắc.
Két đựng nước là một thành phần quan trọng trong hệ thống nước làm mát động cơ ô tô được cấu tạo từ rất nhiều đường ống nhỏ hẹp. Khi sử dụng một thời gian sẽ gây ra hiện tượng đóng cặn, tụ gỉ sét. Khi đó nước giải nhiệt sẽ khó lưu thông. Và lâu ngày thì không thể lưu thông được nữa. Sự cố này còn gây ra hiện tượng tăng áp lực nước lên thành két và gây rò rỉ.
Làm gì khi xảy ra hiện tượng này? Cách giải quyết là bạn nên đến gara để kiểm tra, súc sạch và thông két nước bị tắc. Nên kiểm tra két nước thường xuyên khi xuất hiện hiện tượng đóng cặn và tắc phải sục sạch ngay. Để đảm bảo việc lưu thông nước làm mát, giải nhiệt cho động cơ ô tô của bạn.
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và giải đáp miễn phí tại địa chỉ:
Thông tin liên hệ P69 – Nhà Thầu Cơ Điện M&E
Địa chỉ: Số 6/165C Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website: https://p69.com.vn/
Hotline : 02422121212 – 0965937799
Email: kd@cokhip69.com.vn
Facebook: https://www.facebook.com/p69nhathaucodien
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/congtyp69/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCOUwCnE5iGj8iqe_ZIUM7oA