Cảm biến lưu lượng khí nạp giúp điều chỉnh lượng không khí trong quá trình đốt cháy của động cơ sao cho phù hợp. Tuy nhiên bộ phận này thường xuyên tiếp xúc với nhiệt độ cao dẫn đến hư hỏng như công suất động cơ kém, xe chết máy,… nên cần bảo dưỡng định kỳ để tăng tuổi thọ. Hôm nay, công ty P69 sẽ chia sẻ đến bạn cảm biến lưu lượng khí nạp: Cấu tạo, nguyên lý và cách kiểm tra.
Cảm biến lưu lượng khí nạp là gì?
Cảm biến lưu lượng khí nạp (hay còn gọi là cảm biến lưu lượng không khí nạp) là một thiết bị dùng để đo lượng khí nạp vào động cơ trong hệ thống động cơ đốt trong (IC) của một phương tiện. Cảm biến này giúp kiểm soát lượng khí nạp để đảm bảo động cơ hoạt động đúng cách và tối ưu hóa hiệu suất động cơ.
Cảm biến lưu lượng khí nạp đo lường lưu lượng khí vào động cơ bằng cách đo áp suất khí nạp và nhiệt độ khí nạp, từ đó tính toán được lượng khí nạp. Các dạng cảm biến lưu lượng khí nạp phổ biến bao gồm cảm biến nhiệt và cảm biến áp suất.
Chức năng và cấu tạo cảm biến lưu lượng khí nạp
Chức năng chính của cảm biến lưu lượng khí nạp là đo lượng khí nạp vào động cơ và cung cấp thông tin về lượng khí này đến hệ thống điều khiển động cơ. Thông tin này được sử dụng để điều chỉnh lượng nhiên liệu được phun vào động cơ và điều khiển hỗn hợp nhiên liệu-khí theo nhu cầu của động cơ, giúp tăng hiệu suất động cơ và giảm khí thải ra môi trường.
Cảm biến lưu lượng khí nạp thường được đặt trên đường ống dẫn khí nạp và có thể được gắn trực tiếp vào thân động cơ hoặc nằm ở vị trí xa hơn trong hệ thống khí nạp. Các dạng cảm biến lưu lượng khí nạp phổ biến bao gồm cảm biến nhiệt và cảm biến áp suất.
Cấu tạo của cảm biến lưu lượng khí nạp thường bao gồm các thành phần như sau:
- Thân cảm biến: là phần bọc bảo vệ cảm biến khỏi các yếu tố bên ngoài như nước, bụi bẩn, các chất hóa học, …
- Đầu vào khí nạp: là nơi khí nạp được đưa vào cảm biến.
- Bộ cảm biến: gồm các bộ phận đo áp suất, nhiệt độ, hoặc các thiết bị cảm biến khác để đo lượng khí nạp.
- Mạch điện tử: là phần quan trọng nhất trong cảm biến, xử lý tín hiệu từ bộ cảm biến và gửi thông tin lên đến hệ thống điều khiển động cơ.
Nguyên lý hoạt động của cảm biến lưu lượng khí nạp
Có nhiều nguyên lý hoạt động khác nhau cho các loại cảm biến lưu lượng khí nạp. Dưới đây là một số nguyên lý hoạt động phổ biến:
- Nguyên lý nhiệt độ: Cảm biến lưu lượng khí nạp sử dụng nguyên lý nhiệt độ đo sự thay đổi nhiệt độ của một vật liệu khi khí nạp đi qua. Khi khí nạp đi qua vật liệu, nhiệt độ của vật liệu sẽ thay đổi và cảm biến sẽ đo sự thay đổi này để tính toán lượng khí nạp.
- Nguyên lý áp suất: Cảm biến lưu lượng khí nạp sử dụng nguyên lý áp suất đo lượng khí nạp bằng cách đo áp suất khí nạp. Khí nạp đi qua một ống hẹp, tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa ống hẹp và môi trường xung quanh. Cảm biến sử dụng thông tin về sự chênh lệch áp suất này để tính toán lượng khí nạp.
- Nguyên lý điện từ: Cảm biến lưu lượng khí nạp sử dụng nguyên lý điện từ đo lượng khí nạp bằng cách sử dụng một dòng điện đi qua một dây dẫn. Khi khí nạp đi qua dây dẫn, sự thay đổi của điện trở sẽ được đo và dùng để tính toán lượng khí nạp.
- Nguyên lý quang học: Cảm biến lưu lượng khí nạp sử dụng nguyên lý quang học đo lượng khí nạp bằng cách sử dụng một đầu dò quang học để đo sự thay đổi của ánh sáng đi qua khí nạp. Khi khí nạp đi qua đầu dò, sự thay đổi của ánh sáng sẽ được đo và dùng để tính toán lượng khí nạp.
Các loại cảm biến lưu lượng khí nạp phổ biến
Có nhiều loại cảm biến lưu lượng khí nạp được sử dụng trong các hệ thống động cơ đốt trong. Dưới đây là một số loại cảm biến lưu lượng khí nạp phổ biến:
– Cảm biến lưu lượng khí nạp dựa trên nguyên lý nhiệt độ: Cảm biến này dựa trên việc đo sự thay đổi nhiệt độ của một vật liệu khi khí nạp đi qua. Khi khí nạp đi qua vật liệu, nhiệt độ của vật liệu sẽ thay đổi và cảm biến sẽ đo sự thay đổi này để tính toán lượng khí nạp.
– Cảm biến lưu lượng khí nạp dựa trên nguyên lý áp suất: Cảm biến này đo lượng khí nạp bằng cách đo áp suất khí nạp. Khí nạp đi qua một ống hẹp, tạo ra sự chênh lệch áp suất giữa ống hẹp và môi trường xung quanh. Cảm biến sử dụng thông tin về sự chênh lệch áp suất này để tính toán lượng khí nạp.
– Cảm biến lưu lượng khí nạp dựa trên nguyên lý điện từ: Cảm biến này sử dụng một dòng điện đi qua một dây dẫn, khi khí nạp đi qua dây dẫn, sự thay đổi của điện trở sẽ được đo và dùng để tính toán lượng khí nạp.
– Cảm biến lưu lượng khí nạp dựa trên nguyên lý quang học: Cảm biến này sử dụng một đầu dò quang học để đo sự thay đổi của ánh sáng đi qua khí nạp. Khi khí nạp đi qua đầu dò, sự thay đổi của ánh sáng sẽ được đo và dùng để tính toán lượng khí nạp.
Các dấu hiệu khi cảm biến lưu lượng khí nạp hỏng
Cảm biến lưu lượng khí nạp là một thành phần quan trọng trong hệ thống động cơ. Khi cảm biến này gặp sự cố, các dấu hiệu sau có thể xảy ra:
- Khó khởi động động cơ: Khi cảm biến lưu lượng khí nạp hỏng, hệ thống điều khiển động cơ sẽ không nhận được tín hiệu chính xác về lượng khí nạp, gây khó khởi động động cơ.
- Hiệu suất động cơ giảm: Nếu cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng, hệ thống không thể đo được lượng khí nạp chính xác và không thể điều chỉnh hỗ trợ đốt nhiên liệu để đảm bảo hiệu suất động cơ tối ưu. Do đó, hiệu suất động cơ giảm và tiêu thụ nhiên liệu tăng.
- Khó khởi động ở nhiệt độ thấp: Khi nhiệt độ rất thấp, cảm biến lưu lượng khí nạp cũng có thể gặp sự cố và gây ra khó khởi động động cơ.
- Mất công suất khi tăng tốc: Khi tăng tốc, động cơ cần thêm lượng khí nạp lớn hơn. Nếu cảm biến lưu lượng khí nạp không hoạt động đúng cách, hệ thống động cơ sẽ không nhận được lượng khí nạp cần thiết và dẫn đến mất công suất khi tăng tốc.
- Khiển động cơ đảo chiều: Nếu cảm biến lưu lượng khí nạp không hoạt động đúng cách, động cơ có thể bị đảo chiều hoặc không bị đảo chiều đúng thời điểm cần thiết.
- Động cơ không hoạt động: Nếu cảm biến lưu lượng khí nạp bị hỏng nặng, động cơ có thể không hoạt động hoặc hoạt động không ổn định.
Những dấu hiệu này có thể gây ra nguy hiểm cho người lái và ảnh hưởng đến hiệu suất và độ bền của động cơ, do đó cần phải sớm kiểm tra và sửa chữa nếu cảm biến lưu lượng khí nạp gặp sự cố.
Cách kiểm tra cảm biến khối lượng khí nạp
Kiểm tra cảm biến khối lượng khí nạp (Mass Airflow Sensor – MAF) có thể được thực hiện bằng các bước sau:
- Kiểm tra dây kết nối: Kiểm tra dây kết nối của cảm biến khối lượng khí nạp để đảm bảo chúng không bị đứt hoặc không đúng cách.
- Xóa lỗi: Sử dụng máy quét để xóa lỗi và đọc mã lỗi. Nếu mã lỗi cho thấy có sự cố liên quan đến cảm biến khối lượng khí nạp, hãy tiến hành kiểm tra.
- Kiểm tra sức mạnh động cơ: Kiểm tra sức mạnh động cơ và khả năng tăng tốc của xe. Nếu xe khó khởi động, khó tăng tốc hoặc có hiện tượng giật mạnh khi tăng tốc, có thể do cảm biến khối lượng khí nạp bị hỏng.
- Kiểm tra dòng khí: Kiểm tra dòng khí đến động cơ bằng cảm biến khối lượng khí nạp bằng máy đo dòng khí. So sánh kết quả với thông số kỹ thuật của nhà sản xuất để xác định xem cảm biến khối lượng khí nạp có hoạt động đúng hay không.
- Kiểm tra cảm biến bằng đồng hồ vạn năng: Kiểm tra cảm biến khối lượng khí nạp bằng đồng hồ vạn năng để xem nó có đáp ứng đúng các tín hiệu điện từ đến hệ thống điều khiển động cơ hay không.
- Kiểm tra màng lọc: Kiểm tra màng lọc của cảm biến khối lượng khí nạp để đảm bảo nó không bị bẩn hoặc tắc.
Nếu sau khi kiểm tra cảm biến khối lượng khí nạp và xác định rằng nó bị hỏng, cần thay thế nó bằng cảm biến mới để đảm bảo hiệu suất và độ bền của động cơ.
Liên hệ với chúng tôi ngay hôm nay để được tư vấn và giải đáp miễn phí tại địa chỉ:
Thông tin liên hệ P69 – Nhà Thầu Cơ Điện M&E
Địa chỉ: Số 6/165C Xuân Thuỷ, quận Cầu Giấy, Hà Nội
Website: https://p69.com.vn/
Hotline : 02422121212 – 0965937799
Email: kd@cokhip69.com.vn
Facebook: https://www.facebook.com/p69nhathaucodien
LinkedIn: https://www.linkedin.com/in/congtyp69/
Youtube : https://www.youtube.com/channel/UCOUwCnE5iGj8iqe_ZIUM7oA